วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำถามประจำหน่วยการเรียนรู้

นักเรียนมีหลักปฏิบัติในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตนเอง และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้อื่นและสังคม
-ใช้อินเทอร์เน็ตโดยการใช้หาข้อมูลในการเรียนการศึกษา ใช้ในการเข้าสังคมต่างๆ เช่น เล่น Facebook โดยควรสนทนากับผู้ที่รูกจักและต้องการสนทนาด้วยเท่านั้น ความใช้วาจาที่สุภาพ ให้เกิยรตฺซึ่งกันและกันใช่อินเทอร์เน็ตเพื่อผ่อนคลายความเครียด เช่น เล่นเกมส์ หรือใช้ในสร้างสรรค์หรือเชิงธุรกิจ เช่น การเขียนข่าว หรือโฆษณาต่างๆโดยผ่านเครือข่ายระบบอินเทอร์เน็ต โดยเขียนเรื่องให้กระชับ ใช้ข้อความสั้น กะทัดรัดตรงประเด็นเข้าใจง่าย ใช้ภาษาที่สุภาพเรียบง่าย ไม่มีข้อมูลลามกอนาจาร และไม่ใช้อารมณ์หรือความรู้สึกส่วนตัวในการเขียน และไม่ใช่พาดพิงถึงสถาบันของชาตฺในทางที่ไม่สมควรและบุคคลใดบุคคลนึงโดยอาจจะทำให้บุคคลคนนั้นเสียหายหรือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ให้ความสำคัญในเรื่องลิขสิทธิ์ ไม่ควรละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น ในกรณีนำข้อความของผู้อื่นมา ควรอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อความด้วย ไม่ควรสร้างข้อเท็จเพื่อหลอกลวงผู้อื่น
สรุป คือ ต้องใช้ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ถูกต้องตาม จรรยาบรรณในการใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อจะได้ไม่ต้องกังวนในการใช้และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้อื่นและสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น